PHONG CẢNH | LANDSCAPE
Phong cảnh không chỉ là những cảnh quan bao bọc đời sống, làm nên không gian xung quanh chúng ta, mà phong cảnh còn biểu hiện những thiết chế văn hóa - xã hội mà con người đồng thuận tạo dựng theo tiến trình lịch sử. Cũng vì vậy mà ý thức về phong cảnh không phải là dạng ý thức đơn nhất, phong cảnh luôn nằm trong địa hạt của sự mở ra, nới rộng những khung tham chiếu diễn giải của thời đại, và của các dòng chảy diễn ngôn về chính nó. Quan niệm hay những nhìn nhận về phong cảnh có thể thay đổi, một cách liên tục vĩnh viễn, nó có thể khác đi từ ngày này sang ngày khác và đề kháng với các định nghĩa và khái niệm.
Điện ảnh, như một phương tiện, bản thân nó là một dự phóng. Thông qua điện ảnh, các bộ phim với sự tái hiện, tái tạo hiện thực vừa mang tính tài liệu, vừa mang tính hư cấu, không chỉ trình bày, tái dựng một cảnh quan có tính chất vùng miền mà còn đối thoại, chất vấn và liên tục đặt ra những câu hỏi về sự định hình và tái định hình không gian, vùng đất, hay lãnh thổ. Chuỗi phim Phong cảnh đưa ra những bộ phim được lựa chọn theo tiến trình lịch sử, từ những bộ phim tài liệu dài đầu tiên của lịch sử điện ảnh (Nanook from the North, 1922) đến những bộ phim của những người làm phim đương đại và trong khu vực (Thành phố 24, Manufactured Landscapes, Chuyện mọi nhà, Những âm thanh ta thấy: Bản giao hưởng Hà Nội). Đặt chúng trong sự đối sánh, chuỗi phim Phong cảnh đề xuất việc nhìn lại vốn hiểu biết về phong cảnh trong quá khứ tới hiện tại thông qua những nét phác họa, từ các bộ phim, của kí ức tập thể và kinh nghiệm cá nhân.
|||
The landscape is not only natural landscape or our natural surroundings, but the landscape also presents a social-cultural system that people consensus creates in the flow of history. Just so that the sense of landscape is not the form of consciousness unitary, the landscape is always in the realm of the open, widening the frame of reference interpretation of the times, and of the discourses on itself. For the landscape is notoriously difficult to theorize or pin down, because it is mutable, in perpetual flux, different from day to day and resistant to conceptual definition.
Film, as a medium, is in itself a mere projection. Through the cinematic, the films combine the factual with the fictional, alluding not only to presenting and reconstructing a regional landscape but also raise crucial questions about shaping and reshaping space, land, or territory. The Landscape series include selected films according to historical progress, from the first long-documentary films of cinema history (Nanook from the North, 1922) to the films of the contemporary filmmakers in the area (24 City, Manufactured Landscapes, The story of ones, The Sound We See: A Hanoi City Symphony). Put them in comparison, the Landscape series propose a renewed understanding of the landscape in the past to the present through vignettes of collective memory and personal experiences.
CHƯƠNG TRÌNH | CONTENT
Những cảnh quan vang bóng | Landscape - Shadow of History
7 PM, Thứ Sáu | Fri, 12.04.2019
Moscow Clad in Snow, 1908, Joseph-Louis Mundwiller, 7 min
Happiness, 1935, Aleksandr Medvedkin, 62 min
7 PM, Thứ bảy | Sat, 20.04.2019
The Lily in Belgium, 1915, Wladyslaw Starewicz, 13 min
Nanook of the North, 1922, Robert Joseph Flaherty, 74 min
Luyến chi phong cảnh | Floating Landscapes
7 PM, Thứ bảy | Sat, 04.05.2019
Thành phố 24 | 24 City, 2008, Jia Zhangke | Giả Trương Kha, 112 min
7 PM, Thứ bảy | Sat, 11.05.2019
Manufactured Landscapes, 2006, Jennifer Baichwal, 90'
Bản giao hưởng Hà Nội | Symphony of Hanoi
7 PM, Thứ bảy | Sat, 25.05.2019
Hà Nội trong mắt ai, 1982, Trần Văn Thủy, 45'
Bản giao hưởng Hà Nội | The Sound We See: A Hanoi City Symphony, 2013, Hanoi Doclab, 28'
Chuyện mọi nhà | The story of ones, Phạm Ngọc Lân, 9'18
*Poster designer: dtquang; Photo credit: linh san
>>> Tham gia hội nhóm phim với chúng tôi để nhận tin và thảo luận | Join our group to get more information and discussion about film: https://www.facebook.com/groups/2051789701570676/
Audience participation please contribute to the operating costs. Free for members of Heritage Space Library. (Please bring your student-card or membership-card)
Free one drink and popcorn seft-serve.
___________________________
Về TỰ SỰ PHIM | About FILMstoryteller
TỰ SỰ PHIM - FILMstoryteller là chương trình chiếu phim mong muốn đưa tới những tiếp cận và cách đọc phim từ nhiều góc nhìn mang đến những nảy nở mới mẻ trong nhận thức/ biểu đạt của/ cùng người tham dự. Với 3 hoạt động chính: chiếu phim - trò chuyện phim - đọc chuyện phim, chúng tôi khuyến khích và mời gọi mọi tìm kiếm - góp vun - thử nghiệm của những nghe - nhìn - đọc - nói - viết từ người chiếu - người xem - người làm (phim) để cùng nhau tạo tác những chuyện trò. Mỗi người tham gia đồng thời được thử nghiệm | thách thức bản thân trong nhiều vai trò khác nhau để nối dài những bất tận tự sự.
“FILM storyteller” is a screening program that concentrates on the diversity of accesses and ways of reading film from the vision of a storyteller – writer like a filmmaker. Through 3 activities: screening – discussion – review, like a suggestion, we also concern about the film as a material to flourish blossom of awareness and expression of and with participants. We would like to encourage and call for every discovery – submission – encounter – experience from the host – the watcher – the filmmaker to create chit – chat, talks, and more. Each participant will be given a chance to experience and challenge himself or herself in various roles to lengthen endless narratives.
*** Tài trợ | Sponsor: TID Group, Dolphin Plaza
*** Hỗ trợ truyền thông: Hanoi Grapevine